Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc

06:47 - Thứ Hai, 11/07/2022 Lượt xem: 6508 In bài viết

ĐBP - Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) là bước tập dượt, kiểm tra của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương và Nhân dân nhằm đối phó với những tình huống cả trong thời bình lẫn thời chiến. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác quân sự - quốc phòng địa phương luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Lực lượng DQTV tham gia tải đạn trong tác chiến diễn tập KVPT. Ảnh: Đức Hạnh

Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, tỉnh Điện Biên có đường biên giới quốc gia giáp 2 nước Lào và Trung Quốc - là tỉnh có vị trí rất quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu. Vì vậy những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự - quốc phòng nói chung, xây dựng KVPT nói riêng trong đó việc tổ chức các cuộc diễn tập KVPT. Thực tiễn đã khẳng định thông qua các cuộc diễn tập KVPT, nhận thức, năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và khả năng tham mưu của các ban, ngành đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh đã chuyển biến rõ rệt. Vai trò nòng cốt của LLVT được khẳng định; trình độ sẵn sàng chiến đấu, phối hợp tác chiến giữa các lực lượng được nâng cao. Từ đó tạo tiền đề xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc địa phương trước mọi tình huống.

Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Điện Biên năm 2021 đã cho thấy: Mặc dù là cuộc diễn tập quy mô 1 bên 3 cấp có yêu cầu cao, nội dung được đổi mới cả về công tác chỉ đạo và phương pháp điều hành, song kết quả đạt được rất tốt, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và trang bị vật chất. Để đạt kết quả đó, trước hết là hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp Trung ương, Quân khu và của Tỉnh ủy, UBND được ban hành đồng bộ tạo hành lang pháp lý trong triển khai thực hiện. Tỉnh ta đã chủ động xác định nội dung kế hoạch thống nhất, gắn nhiệm vụ diễn tập với quy hoạch quân sự, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác chuẩn bị chu đáo, chất lượng từ hệ thống văn kiện, lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất đến tập huấn, luyện tập.

Nhờ đó trong thực hành diễn tập phần cơ chế, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiên cứu, đánh giá đúng tình hình; đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; thực hiện các biện pháp đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng. Hội nghị HĐND tỉnh đã ban hành được nghị quyết chuyển hoạt động của tỉnh từ thời bình sang thời chiến; kế hoạch bảo đảm kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thời chiến; Hội nghị Đảng ủy Quân sự tỉnh đã phát huy trí tuệ tập thể thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ sát, đúng…

Trong diễn tập thực binh chống khủng bố, giải cứu con tin đã thực hiện nhuần nhuyễn trình tự: Các lực lượng phối hợp tuyên truyền, vận động gọi hàng; tổ chức cơ động các lực lượng áp sát mục tiêu; phối hợp chiến đấu tiêu diệt khủng bố; giải cứu con tin, cứu hộ cứu nạn. Trong thực binh bắn chiến đấu các lực lượng thực hiện đúng hình thái chiến thuật, thể hiện khả năng phối hợp chặt chẽ giữa biên phòng, dân quân tự vệ, dự bị động viên; vận dụng tốt kỹ, chiến thuật trên chiến trường; sử dụng thành thạo các loại hỏa lực có trong biên chế; hành động của người chỉ huy, chiến sĩ phân đội thể hiện rõ nét yêu cầu chiến thuật…

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến mới, tiềm ẩn nhiều bất trắc khó lường. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ nhằm chống phá cách mạng nước ta. Thực tế đó đặt ra yêu cầu mới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Do đó, xây dựng KVPT, diễn tập KVPT phải đạt được hai yêu cầu: Đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương trong thời bình và sẵn sàng đối phó với các tình huống phức tạp, bảo vệ vững chắc địa phương khi đất nước có chiến tranh. Cấp ủy, chính quyền địa phương phải xác định diễn tập KVPT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bởi công tác chuẩn bị trong diễn tập KVPT rất nhiều việc, phức tạp và liên quan đến hầu hết các mặt hoạt động của địa phương đòi hỏi sự thống nhất trong tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị. Trong đó cần chú trọng công tác giáo dục nâng cao nhận thức bởi diễn tập KVPT luôn là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp nên chỉ có nâng cao nhận thức, trách nhiệm thì từng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân mới có thái độ, động cơ đúng đắn, mới tạo ra “sức mạnh nội lực” bảo đảm đạt kết quả tốt.

Hà Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top